รายงานสกว. : ป้องกันโรค NCDs ในยุค Aging Society

เมื่อคนไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตกันมากขึ้น เราจะมีวิธีการป้องกันอย่างไรในยุคที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ติดตามได้จากรายงานสกว. “ป้องกันโรค NCDs ในยุค Aging Society”

รายงานสกว. : สูงวัย อารมณ์ดี

เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้วัย เราจะต้องวางแผนเพื่อรับมือทั้งเรื่องการเงินและสุขภาพอย่างไรบ้าง ติดตามได้จากรายงานสกว. ชิ้นนี้ เรียบเรียงจากเวทีเสวนา “สูงวัย อารมณ์ดี” ซึ่งจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงาน “25 ปี สกว.: สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต” เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2560

รายงาน: มาตรการทางการคลังเพื่อส่งเสริมการมีบุตร : บทเรียนจากสวีเดน สิงคโปร์ และญี่ปุ่น

Knowledge farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม ชวนสำรวจมาตรการสนับสนุนการมีบุตรจากตัวอย่างหลายประเทศผ่านบางส่วนของความก้าวหน้าโครงการวิจัยโดย วรเวศม์ สุวรรณระดาและคณะเรื่อง  “การวิเคราะห์บทบาทภาคเอกชนในการส่งเสริมนโยบายสร้างสมดุลระหว่างการทำงาน และชีวิตครอบครัว” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

สัมภาษณ์: ภูเบศร์ สมุทรจักร “เพราะโครงสร้างประชากรเปลี่ยนไป เราจึงเปลี่ยนแปลง”

การศึกษาเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร” ไม่ได้เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่อง “สังคมสูงวัย” เท่านั้น แต่เกี่ยวพันกับ “คนทุกช่วงวัย” ซึ่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมในทุกมิติของชีวิต Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม ชวน ผศ.ดร.ภูเบศร์ สมุทรจักร อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล นักวิจัยด้านประชากรศาสตร์ และผู้ประสานชุดโครงการวิจัย “ความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทย” สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) คุยเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของไทยในมิติที่กว้างขึ้น

สัมภาษณ์: คุยกับ ปัทมาวดี โพชนุกูล “มิติใหม่ สกว. กับงานวิจัยเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

เมื่อ สกว. ได้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานวิจัยให้มีผลกระทบกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยได้กำหนดกรอบประเด็นการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Research Issues: SRI) ขึ้นมา Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม จับเข่าคุยกับ รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล รองผู้อำนวยการด้านการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ สกว. เรื่องการทำงานวิจัยภายใต้ SRI ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของ สกว. ในการทำงานวิจัยเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

1 2 3 9