รายงาน: จากคะแนน PISA ถึงวิกฤตความสามารถในการคิดวิเคราะห์เด็กไทย

เมื่อเดือนธันวาคม 2559 OECD ได้เผยแพร่ผลสอบ PISA ของปี 2558 ปรากฏว่าผลสอบของเด็กนักเรียนไทยไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นจากปีก่อนๆ สังคมจึงตั้งคำถามกับความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กไทยในเชิงลึกมากขึ้น เหตุใดทำไมเด็กไทยถึงมีระดับการเรียนรู้ที่ต่ำเช่นนี้ Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม จะชวนมาติดตามว่าความสามารถของเด็กไทยกำลังมีปัญหาจริงหรือไม่โดยเฉพาะความสามารถในการวิเคราะห์ กับรายงาน ‘จากคะแนน PISA ถึงวิกฤตความสามารถในการคิดวิเคราะห์เด็กไทย’

อินโฟกราฟิก: เมื่อการเลี้ยงดูบุตรส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของนักเรียน

Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม พามาสำรวจว่ารูปแบบการเลี้ยงดูบุตรที่แตกต่างกันส่งผลอย่างไรต่อคุณภาพของนักเรียน กับรายงาน “การศึกษาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และการมีจิตสาธารณะเพื่อพัฒนาศักยภาพการเป็นคนดีคนเก่งของนักเรียนไทย” โดย อาจารย์ดวงจันทร์ วรคามิน รศ.ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ และคณะ

อินโฟกราฟิก: 3 มิติความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม ชวนมาสำรวจความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย มาเปรียบเทียบกันว่าความเหลื่อมล้ำใน 3 มิติ มีการจัดสรรทรัพยากรต่างกันอย่างไร และความเหลื่อมล้ำนี้ส่งผลอย่างไรต่อคุณภาพนักเรียนและโรงเรียน

อินโฟกราฟิก: หนทางสร้างเด็กไทยให้เก่งขึ้น จากเรียนรู้สู่เรียนคิด

มาดูว่าการสอนแบบใหม่จากโครงการ ‘เพาะพันธุ์ปัญญา’ ทำให้เด็กไทยมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์มากขึ้นได้อย่างไร หาคำตอบได้จาก หนังสือ “ฤดูกาลเรียนรู้ที่แจ้ห่มวิทยา “ โดย รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์

สัมภาษณ์: สนทนาทางปัญญากับครูผู้เพาะพันธุ์ปัญญา – สุธีระ ประเสริฐสรรพ์

Knowledge Farm – ฟาร์มรู้สู่สังคม ชวนอ่านบทสัมภาษณ์ของ รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หัวหน้าหน่วยจัดการกลางโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา มาทำความเข้าใจการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ของโครงการเพาะพันธ์ุปัญญาจากประสบการณ์จริงว่ามีการดำเนินโครงการเป็นอย่างไร

1 2 3 4 5 13